Xưởng in QC nhận in ấn PP đẹp tại Tây Ninh
Cơ sở in QC chuyên In PP]PP trong nhà,ngoài trời t...
In banroll giá rẻ, in PP đẹp gấp, in tờ bướm, in P...
Xưởng in QC

Ngôi trường kiểu Pháp ở miền Tây hy vọng được bảo tồn

Trường Châu Văn Liêm xuống cấp sau gần 100 năm sử dụng. Ảnh: Cửu Long.

Trường Châu Văn Liêm xuống cấp sau gần 100 năm sử dụng. Ảnh: Cửu Long.

Theo kế hoạch của UBND TP Cần Thơ, ngày 15/7, trường THPT Châu Văn Liêm bàn giao mặt bằng để tháo dỡ, xây dựng mới. Tuy nhiên, trong kỳ họp HĐND mới đây, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng cho biết thành phố đã thống nhất 3 phương án xử lý vấn đề mà dư luận đặt ra đối với ngôi trường cổ kiểu Pháp gần 100 tuổi này.

Trước hết là tạm thời ngưng triển khai dự án xây mới trường Châu Văn Liêm, mời các cơ quan chuyên môn ở trung ương, kể cả nước ngoài thẩm định, đánh giá chất lượng công trình và thực hiện theo ý kiến của các nhà chuyên môn. Kế tiếp, sẽ giữ lại dãy còn tốt và xây lại dãy bị hư hỏng nhiều. Phương án thứ ba là đập bỏ xây lại toàn bộ.

Theo ông Dũng, Trường THPT Châu Văn Liêm hết hạn sử dụng từ năm 1987. Sở Giáo dục Đào tạo TP Cần Thơ đã mời các cơ quan chuyên môn của thành phố thẩm định và kết luận "trường xuống cấp, không thể sử dụng được nữa". Do đó, thành phố tiến hành làm dự án xây mới trường hơn 10 năm qua.

Trong quá trình tiến hành dự án, Sở Giáo dục Đào tạo cũng lấy ý kiến phụ huynh, cựu học sinh của trường về các phương án: xây mới hiện đại, xây mới nguyên trạng và trùng tu. Theo đó, đa số đồng ý xây mới nguyên trạng. Từ đó, thành phố mới quyết định xây theo hướng giữ nguyên trạng kiến trúc một trệt một lầu, kết cấu hoa văn như cũ và đang triển khai bán hồ sơ mời thầu.

"Thông tin về việc trường THPT Châu Văn Liêm có tuổi thọ gần 100 tuổi đang được dư luận quan tâm, đặt ra vấn đề trùng tu. Thường trực UBND TP đã lắng nghe. Nhưng về quản lý nhà nước chúng tôi rất băn khoăn. Phía Pháp thông báo trường hết hạn sử dụng. Cơ quan chuyên môn nói không nên sử dụng, phải xây mới", người đứng đầu UBND TP Cần Thơ nói về lý do đã thống nhất các phương án trên.

Ông Dũng nhấn mạnh: "Đập trường này là điều không ai muốn nhưng phải đặt sự an toàn tính mạng của 1.700 học sinh, thầy cô giáo lên trên hết. Trường vẫn tuyển sinh và học bình thường. Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe các ý kiến đóng góp của người dân và nhà chuyên môn để công việc bảng hiệu quảng cáo, Chuyên Tư vấn, thiết kế, thi công công trình bảng, biển hiệu quảng cáo,trang trí nội thất, bang hieu quang cao làm bảng hiệu quận 2 Thi công chuỗi bảng hiệu, hộp đèn cho các đại lý, nhà phân phối quản lý nhà nước tốt hơn".

Trước đó, nhận thấy sự xuống cấp của ngôi trường có kiến trúc kiểu pháp này, đầu năm 2010, Sở Xây dựng TP Thơ có văn bản gởi UBND TP, nêu rõ: "Để đảm bảo cho tính mạng và tài sản của giáo viên và học sinh, Sở Xây dựng yêu cầu Cơ quan quản lý trường THPT Châu Văn Liêm không sử dụng công trình này làm công tác giảng dạy và khẩn trương di dời đến địa điểm khác nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra". 

Cuối năm 2014, UBND TP Cần Thơ có quyết định phê duyệt phương án đầu tư xây dựng mới với hai điều kiện: giữ nguyên kiến trúc cũ, vị trí cũ, số tầng như cũ và đảm bảo kiến trúc đặc biệt của trường này. Thời gian hoàn thành vào đầu năm 2017, kịp kỷ niệm 100 năm thành lập trường.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục Đào tạo TP Cần Thơ, năm 1989-1990, trường được nâng cấp cải tạo hành lang của dãy nhà học số 2 và số 3. 5 năm sau tháo dỡ thay toàn bộ mái ngói của 4 dãy nhà học. Từ năm 1998 đến 2012, trường thường xuyên được sửa chữa, xây mới các hạng mục nhỏ.

Cty Treo Băng Rôn Uy Tín xin giay phep treo bang ron Treo Băng Rôn In Băng Rôn

Một kiến trúc sư công tác trong ngành xây dựng ở Cần Thơ cho rằng, phía Pháp thông báo ngôi trường hết niên hạn, không có nghĩa là không còn sử dụng được. Họ thông báo như thế nhằm giải trừ trách nhiệm đôi bên đối với công trình này. Nếu có giải pháp hợp lý, ngôi trường hoàn toàn có thể cải tạo trùng tu, sử dụng mà vẫn giữ lại dáng, đường nét của công trình mang giá trị văn hóa, lịch sử đối với người dân Cần Thơ và cả Đồng bằng sông Cửu Long. "Với phương án trùng tu thì kinh phí sẽ thấp hơn nhiều so với đập bỏ, xây dựng mới", ông nói.

Cửu Long

gười đứng đầu UBND TP Cần Thơ nói. Chuyên thi công lam bang hieu, làm bảng hiệu lam bang hieu quan 3 Bảng Led hiển thị số · Biển hiệu inox ăn mòn

No comments:

Post a Comment